Trang đầu | Giới thiệu | Lịch sử | Album Pictures | Album Videos | Album Audios | Giải trí | Liên kết khác

 

 

Ba Lan luôn trong trái tim chúng tôi

Hồ Chí Hưng

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Ngài Wojciech Gerwel, Đại sứ CH Ba Lan

Sáng nay, 21 tháng 8 năm 2021, đọc tin từ Cổng Thông tin Chính phủ Ba Lan GOV.PL được biết ngày hôm qua 20 tháng 8 năm 2021, hơn 500.000 liều vacccine ASTRA  ZENECA là quà tặng của  Chính phủ Ba Lan giành cho Việt Nam đã được máy bay rời Thủ đô Warszawa chở đến Việt Nam.

Tại buổi lễ chuyển giao tại sân bay F. Chopin, Warszawa về phía Ba Lan có mặt Bà Anna Golawska, Thứ trưởng Bộ Y tế, Ngài  Pawel Jablonski, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Ngài Michal Kuczmierowski, Cục trưởng Cục Dữ trữ chiến lược và Ngài Nguyễn Hùng Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CHXHCN Việt Nam tại Ba Lan.

Lễ chuyển giao hơn 500.000 liều vaccine của Chính phủ Ba Lan giành cho Việt Nam, chiều ngày 20.8.2021 tại sân bay F. Chopin, WarszawaẢnh (trái qua phải): Ông thứ trưởng Bộ Ngoại giao Paweł Jabłoński, bà thứ trưởng Bộ Y tế Anna Goławska, đại sứ Việt Nam tại Ba Lan Nguyễn Hùng và ông giám đốc Cơ quan Dự trữ chiến lược của Chính phủ Michał Kuczmierowski.

Tại buổi lễ chuyển giao, Ngài Pawel Jablonski, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Ba Lan đã nhấn mạnh:” Sự giúp đỡ của Ba Lan giành cho Việt Nam thể hiện tình đoàn kết với nhân dân Việt Nam. Ba Lan và Việt Nam đã có mối quan hệ truyền thống, gần gũi trên 70 năm xuất phát từ sự tương đồng về lịch sử, kinh tế, tính nhân văn.Thước đo của tình hữu nghị là sự giúp đỡ khi cần thiết. Chúng tôi ghi nhớ sự ủng hộ của của Cộng đồng Việt Nam giành cho Ba Lan vào thời kỳ đầu của Dịch Covid -19. Trong tình hình bệnh dịch diễn biến xấu tại Việt Nam, chúng tôi thấy nghĩa vụ của mình đối với Việt Nam.

Trước đó, trong tình hình Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính đã có Thư gửi Thủ tướng Bâ Lan đề nghị Ba Lan nhượng lại Vaccine ngừa Covid-19 cho Việt Nam. Trong chiến dịch “ Ngoại giao vaccine”, các Nhà ngoại giao Việt Nam từ Bộ Ngoại giao, Đại sứ, cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan đã tích cực tiếp xúc với Bộ Ngoại giao Ba Lan, Văn phòng Chính phủ Ba Lan để nhận được sự ủng hộ của Chính phủ Ba Lan nhượng lại vaccine ngừa covid-19 trong cơ số dự trữ quốc gia cho Việt Nam – Việt Nam là nước duy nhất ngoài Châu Âu được Ba Lan giành cho sự ưu tiên này.

Ngài Grzegosz Napieralski (người thứ 3 từ trái sang), Ngài Piotr Gadzinowski (người thứ 2 từ trái sáng) và GS. Tadeusz Iwinski (người thứ 4 từ phải sang) chụp ảnh chung với lãnh đạo Hội hữu nghị Việt Nam- Bal an trong chuyến thăm Việt Nam.

Để có được kết quả trên, ngoài những hoạt động tích cực của Cơ quan ngoại giao Việt Nam tại Ba Lan, được biết các Nghị sĩ Quốc hội Ba Lan trong Nhóm Nghị sĩ Quốc hội Ba Lan hữu nghị với Việt Nam do Nghị sĩ Grzegosz Napieralski làm Chủ tịch, GS. Tadeusz Iwinski, Chủ tịch Hội và các Ngài Piotr Gadzinowski, Mạc Đăng Minh, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Ba Lan – Việt Nam “ Tương lai” đã rất tích cực ủng hộ và vận động các cơ quan chức năng của Ba Lan để có kết quả tốt đẹp như đã nêu trên.

(Ngài Grzegosz Napieralski nguyên là Chủ tịch Đảng Liên minh Cánh Tả Ba Lan, Ngài đã đến thăm Việt Nam theo lời mời của Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Hiện nay, Ngài là Đại biểu Quốc Hội Ba Lan, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ Quóc Hội Ba Lan hữu nghị với Việt Nam. Ngài luôn có tình cảm đặc biệt với Việt Nam.

Ngài Piotr Gadzinowski nguyên đại biểu Quốc Hội Ba Lan, nguyên Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ Quốc Hội Ba Lan hữu nghị với Việt Nam. Ngài là Nhà báo kỳ cựu, hiện là Tổng biên tập Tờ Diễn Đàn (Trybuna) – một Người Ba Lan yêu Việt Nam chân thành luôn tích cực trong mọi hoạt động nhằm ủng họ và giúp đỡ Việt Nam đặc biệt là đối với Cộng đồng Người Việt tại Ba Lan).

Ba Lan và Việt Nam đã có mối quan hệ hữu nghị và hợp tác trên 70 năm, suốt chiều dài lịch sử đã qua, Việt Nam luôn nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ vô tư của nhân dân và Chính phủ Ba Lan trên mọi lĩnh vực.

Trong hai cuộc chiến đấu giành độc lập dân tộc, thống nhất Tổ Quốc, nhiều nhà báo Ba Lan đã đến Việt Nam để đưa tin về cuộc chiến tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam chống ngoại xâm, tiêu biểu như Nữ Nhà báo Monika Warnenska, chúng ta gọi thân mật là Chị Ba, Bà đã đến Việt Nam nhiều lần, khi thì có mặt tại các vùng giải phóng, khi đóng giả nhà báo người Pháp để vào tận Sài Gòn để lấy tin viết bài về chiến tranh Việt Nam và gửi cho truyền thông thế giới nhằm kêu gọi nhân dân yêu chuộng hòa bình ủng hộ, giúp đỡ Việt Nam.

Chúng tôi còn nhớ, vào buổi tối hàng ngày, trong Chương trình thời sự, TVP luôn giành thời lượng để đưa tin về chiến tranh ở Việt Nam. Năm 1972, Cảng Hải Phòng bị phong tỏa nhưng tàu thủy của Ba Lan vẫn thường xuyên cập bến để đưa hàng hóa viện trợ của Ba Lan và nhiều nước khác hộ, giúp đỡ Việt Nam. Ba Lan cũng đã cử Đoàn sĩ quan Quân đội tham gia Ủy ban quốc tế giám sát Hiệp định Geneva 1954 về Đông Dương và Hiệp định París 1973 về Việt Nam…

Ba Lan đào tạo cho Việt Nam hàng vạn cán bộ, công nhân kỹ thuật. Nhiều nhà máy,công trình trong ngành mỏ, đóng tàu biển, hàng hải, bệnh viện, trùng tu di tích lịch sử tại Mỹ Sơn, Hội An, Cố Đô Huế…do Ba Lan viện trợ đã góp phần giúp nước ta trong công cuộc tái thiết đất nước sau chiến tranh. Hiện nay, tại Ba Lan một Cộng đồng hàng vạn Người Việt Nam đang được Nhà nước Ba Lan tạo điều kiện sinh sống, làm việc và hội nhập vào xã hội Ba Lan.

Gặp mặt hữu nghị tại Warszawa giữa Đại sứ Vũ Đăng Dũng, lãnh đạo Hội Người Việt Nam tại Ba Lan, Ông Hồ Chí Hưng với các vị lãnh đạo Hội hữu nghị Ba Lan – Việt Nam “Tương lai”, tháng 10.2019.

Không thể nói hết được ân tình của chúng ta đối với nhân dân và Chính phủ Ba Lan vì vậy, chúng tôi những người đã học tập, sinh sống tại Ba Lan luôn coi Ba Lan  là Tổ quốc thứ hai của mình và nguyện tiếp tục tăng cường các hoạt động để góp phần củng cố tình hữu nghị và sự phát triển hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Ba Lan.

Chân thành cám ơn Chính phủ và nhân dân Ba Lan về nghĩa cử cao thượng giành cho Việt Nam trong giai đoạn khó khăn bởi Dịch bệnh Covid -19.

Bài và ảnh: Hồ Chí Hưng, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan.

 

Trang đầu | Giới thiệu | Lịch sử | Album Pictures | Album Videos | Album Audios | Giải trí | Liên kết khác

Copyright © 2011 Khối chuyên Toán-Tin Đại học Tổng hợp Hà Nội
Phone mobile: 0904070637 hoặc 0986838536
Email: lightsmok@gmail.com hoặc Yahoo Messenger: happidragon@yahoo.com