Trang đầu | Giới thiệu | Lịch sử | Album Pictures | Album Videos | Album Audios | Giải trí | Liên kết khác

 

 

GẶP MẶT ĐOÀN SINH VIÊN HỌC TIẾNG BA LAN TẠI THÀNH PHỐ

WROCŁAW ( 1967 – 2017)

Cách đây vừa đúng 50 năm, sáng ngày 12 tháng 8 năm 1967, đoàn sinh viên Việt Nam được Nhà nước lựa chọn cử đến Ba Lan học tập và nghiên cứu đã đến thủ đô Warszawa sau 12 ngày hành trình bằng tàu hỏa từ Đồng Đăng qua Trung Quốc và Liên Xô ( cũ). Đoàn gồm các thanh niên nam nữ trẻ trung tuổi đời 17, 18…từ Hà Nội, Hưng Yên, Phú Thọ, Nam Hà, Quảng Bình, Vĩnh Linh, Bắc Giang…trong đó có đoàn học sinh miền Nam gồm 11 người.

Sau khi nghỉ ngơi, đoàn tiếp tục lên đường và về đến TP. Wroclaw lúc 23 giờ ngày 12 tháng 8 năm 1967. Đoàn được bố trí ở  tại Nhà sinh viên của Trường đại học tổng hợp Wroclaw, số 19 phố Komuny Paryskiej. Đầu tháng 9 năm 1967, đoàn chuyển sang chỗ ở mới tại số 28 Quảng trường Grunwaldzki – Dom Studencki Parawanowiec. Lúc đó đoàn có 60 sinh viên và 6 nghiên cứu sinh, thực tập sinh, được chia thành 6 lớp để học tiếng Ba Lan khóa 3 tại Trường đại học tổng hợp Wroclaw.

Một trong 6 lớp sinh viên học tiếng Ba Lan năm 1967 tại TP. Wroclaw

Khóa học tiếng Ba Lan khai giảng vào đầu tháng 9 năm 1967 và kết thúc vào cuối tháng 6 năm 1968. Sau khóa học tiếng Ba Lan, phần lớn các thành viên của đoàn được cử về các thành phố của Ba Lan như Warszawa, Gdansk, Krakow, Gliwice, Gdynia…học đại học chỉ có 10 người ở lại học đại học tại Trường đại học tổng hợp Wroclaw. Sau khi tốt nghiệp đại học họ trở về nước và làm việc ở nhiều Bộ, ngành, Trường đại học, Viện nghiên cứu khoa hoc, đơn vị sản xuất…

Trong số các anh chị đoàn 1967 Wroclaw, sau này đã có nhiều người trưởng thành trong công tác và đã giữ những trọng trách cao tại một số Tập đoàn, Bộ ngành, Viện nghiên cứu, đơn vị sản xuất…như anh Đoàn Văn Kiển nguyên Tổng Giám đốc Tổng Công ty Than Việt Nam tiếp đến là Tổng Giám đốc Tập đoàn công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam và hai năm trước khi nghỉ chế độ hưu trí anh là Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam, anh Hà Khắc Hảo nguyên Q. Vụ trưởng Vụ Kế Hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải, anh Lê Xuân Bình, nguyên Phó Cục trưởng Cục công nghệ thông tin, Bộ Giáo dục và Đào Tạo, anh Doãn Thiện Ngôn nguyên Giám đốc Công ty than Mông Dương, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Cảng và Kinh doanh than nay là Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả thuộc Tập đoàn công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam, anh Chử Văn Chừng nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội, anh Nguyễn Văn Tường, Thiếu tướng Học viện kỹ thuật quân sự và rất nhiều anh chị khác đã được giao các cương vị chủ chốt ở các cơ sở, được đánh giá cao về năng lực chuyên môn và quản lý.

Trong nhiều năm qua, do hoàn cảnh về công tác, xa xôi cách trở, sức khỏe… nhiều người trong số họ chưa một lần gặp lại. Họ khao khát được gặp nhau để hàn huyên, nhớ lại nhiều kỷ niệm của năm học tiếng, để chia sẻ tình cảm, thông tin về gia đình, công việc…

Và điều đó đã thành hiện thực khi một nhóm gồm 6 anh trong đoàn gọi là “Nhóm sáng kiến” đã ngồi lại với nhau bàn kế hoạch tổ chức gặp mặt nhân dịp tròn 50 năm đến đất nước Ba Lan học tập. Công việc không hề đơn giản, các anh ngồi nhớ lại từng người trong đoàn, họ tên, quê quán, tìm kiếm địa chỉ thường trú hiện nay và lên danh sách để kết nối và thông báo cho mọi người biết đăng ký tham gia ngày gặp mặt.

Với sự nỗ lực nhiệt tình và đầy tinh thần trách nhiệm của “Nhóm sáng kiến” gồm các anh Đoàn Văn Kiển, Doãn Thiện Ngôn, Dương Quốc Thắng, Chử Văn Chừng, Nguyễn Văn Tường, Nguyễn Thành Tô mọi công tác tổ chức, hậu cần đã được chuẩn bị chu đáo.

Sáng ngày 12 tháng 8 năm 2017, hơn 30 anh chị em thời ấy đã có mặt tại Hà Nội và lên đường đi Thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Xúc động tay bắt mặt mừng giây phút gặp nhau trước lúc khởi hành…đặc biệt là nhóm các anh, chị từ miền Trung, miền Nam cũng đã vượt khoảng cách xa xôi có mặt tham gia. Các mái đầu bạc chạm nhau, khuôn mặt đã hằn in dấu thời gian, những giọt lệ mừng vui gặp lại…có người nghĩ mãi mới nhớ đến tên của nhau.

Nhóm sáng kiến" gặp mặt gồm các anh Chử Văn Chừng, Nguyễn Thành Tô, Đoàn Văn Kiển,

Doãn Thiện Ngôn, Dương Quốc Thắng, Nguyễn Văn Tường ( từ trái qua phải)

Xe ô tô tốc hành chạy đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng qua TP. Hạ Long và đưa đoàn đến TP. Cẩm Phả. Tại đây, Ban Lãnh đạo của Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đã nồng nhiệt đón đoàn, tặng quà lưu niệm và chiêu đãi đoàn trong không khí thân tình, quý trọng.

Trong giai đoạn 1965 – 1975, Ba Lan đã giúp Việt Nam đào tạo hàng ngàn kỹ sư, tiến sĩ tại các trường đại học, đặc biệt là đã đào tạo cho Việt Nam 1000 công nhân kỹ thuật ngành khai thác mỏ và 1000 công nhân ngành đóng tàu biển và kỹ thuật hàng hải. Số đông trong họ đã và đang công tác tại tỉnh Quảng Ninh.

Buổi chiều đoàn đến thăm và dâng hương tại Đền Cửa Ông, tiếp sau đó lên tàu thủy chạy ra Đảo Cống Tây – Một hòn đảo có vị trí đẹp trên Vịnh Bái Tử Long. Trên đảo này Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả đã xây khu nghỉ dưỡng cho cán bộ, công nhân của Công ty và các đơn vị khác của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam.

Buổi tối cùng ngày, với sự trợ giúp của chủ nhà buổi lên hoan giao lưu “ 50 năm Đoàn sinh viên học tiếng Ba Lan tại Thành phố Wroclaw ( 1967 – 2017) đã diễn ra vô cùng vui vẻ, náo nhiệt, thân tình bên ngọn lửa trại, mọi người tận hưởng bầu không khí trong lành, luồng gió mát rượi từ biển thổi vào “không qua nhà ai” như cách nói của anh Đoàn Văn Kiển. Khách và chủ nhà chung vui ca hát những bài hát ca ngợi Vùng mỏ Quảng Ninh giàu đẹp, những bài hát Ba Lan, khiêu vũ và đặc biệt thưởng thức các món ăn hải sản tươi ngon của biển Bái Tử Long, thưởng thức ly rượu Ba Lan “ Zubrowka” và xúc xích ( kelbasa ) từ Ba Lan do anh Nguyễn Thành Tô chuyển về.

Đêm biển trên đảo mát lành, từng nhóm từng nhóm theo lớp học trước đây ngồi lại với nhau, chuyện trò rôm rả, bao câu chuyện vui, buồn ngày ấy được nhớ lại mà tưởng như mới đâu đây…thăm hỏi nhau về gia đình, con cháu, công việc sau ngày về nước, không ai muốn về nghỉ mặc dù tuổi đã cao sau một ngày hành trình.

Sáng Chủ nhật, đoàn đi tàu thủy trên Vịnh Bái Tử Long thăm một số thắng cảnh, bè nuôi cá lồng và lên bờ về TP. Hạ Long. Tại đây, anh Bùi Văn Khích nguyên là Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn công nghiệp  Than – Khoáng sản Việt Nam ( anh Bùi Văn Khích là Cựu sinh viên Học Viện Mỏ - Luyện kim AGH, Krakow) đã tổ chức chiêu đãi tại khách sạn Heritage của Vinacomin để chia tay đoàn.

Chia tay nhau bịn rịn tại Hà Nội, mọi người chúc nhau mạnh khỏe, hạnh phúc và mong muốn duy trì truyền thống gặp mặt hàng năm vào ngày 12 tháng 8 – Ngày đầu tiên đặt chân đến đất nước  Ba Lan học tập./.

Tin ảnh của Hồ Chí Hưng

 

Trang đầu | Giới thiệu | Lịch sử | Album Pictures | Album Videos | Album Audios | Giải trí | Liên kết khác

Copyright © 2011 Khối chuyên Toán-Tin Đại học Tổng hợp Hà Nội
Phone mobile: 0904070637 hoặc 0986838536
Email: lightsmok@gmail.com hoặc Yahoo Messenger: happidragon@yahoo.com