Trang đầu | Giới thiệu | Lịch sử | Luu Học sinh | Album Pictures | Album Videos | Album Audios | Giải trí | Liên kết khác

Hồ Chí Hưng

Marta – Cô gái Ba Lan gắn bó với Việt Nam

Hồ Chí Hưng

Cựu sinh viên Học Viện AGH Krakow

 

Lần đầu tiên tôi gặp cô cũng đã hơn 6 năm về trước đó là dịp Đoàn đại biểu lãnh đạo một số Trường đại học Ba Lan sang thăm Việt Nam với mục đích quảng bá du học đại học tại Ba Lan.  Lần ấy, Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan tổ chức gặp mặt với đoàn tại khách sạn Sareton Tây Hồ, Hà Nội. 

Đoàn lãnh đạo các Trường đại học Ba Lan khá đông đảo trong đó có nhiều vị là Hiệu trưởng, Hiệu phó, Chủ nhiệm khoa… Nhưng khi hai bên ngồi lại với nhau để trao đổi chương trình làm việc thì phía Ba Lan giới thiệu trưởng đoàn lại là một cô gái trẻ trung, xinh đẹp và đúng như mọi người vẫn ca ngợi là đẹp như con gái Ba Lan. Cô giới thiệu mình là Trưởng phòng hợp tác quốc tế của Học viện Mỏ - Luyện kim AGH Krakow ( tên giao dịch quốc tế là Học viện Khoa học và Công nghệ AGH, Krakow – University of Science and Technology AGH, Cracow, Poland) dẫn đầu đoàn một số Trường đại học Ba Lan thăm Việt Nam nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá với xã hội Việt Nam đặc biệt là giới trẻ về tiềm năng giáo dục đại học của Ba Lan nhằm thu hút du học sinh Việt Nam đến Ba Lan học đại học.

Thay mặt Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan chúng tôi gồm anh Đoàn Văn Kiển, Hồ Chí Hưng là Phó Chủ tịch Hội đã nồng nhiệt tiếp đoàn và thể hiện sự nhiệt tình của Hội trong việc hỗ trợ, giúp đoàn triển khai hoạt động trong thời gian ở Việt Nam.

Khi cùng nhau dự chiêu đãi đoàn do Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan tổ chức, tôi đến làm quen với cô và giới thiệu mình là cựu sinh viên của Học viện AGH, Krakow. Marta vui vẻ cho biết cô cũng là cựu sinh viên của AGH nhưng thuộc thế hệ trẻ sau chúng tôi rất nhiều. Chúng tôi trao đổi thông tin cá nhân cho nhau và hẹn sẽ giữ liên lạc và phối hợp với nhau trong hoạt động hữu nghị, hợp tác mà trọng tâm là hoạt động quảng bá du học Ba Lan trong đó có việc tuyển sinh Việt Nam sang du học tại Học viện AGH Krakow.

Những người đã từng học tập và nghiên cứu tại Ba Lan hầu như đều biết đến Học viện AGH Krakow, đây là một trong những trường đại học hàng đầu ở Ba Lan có bề dày lịch sử 100 năm hoạt động, có uy tín, đẳng cấp Châu Âu và trên thế giới trong đào tạo đại học và nghiên cứu khoa học.

Trong thời gian hơn 50 năm vừa qua, Học viện AGH đã đào tào cho Việt Nam hàng trăm kỹ sư, thạc sĩ, tiến sĩ. Nhiều người trong số cựu sinh viên, nghiên cứu sinh sau khi về nước đã trưởng thành và được các cơ quan nhà nước tín nhiệm giao các trọng trách lãnh đạo cao cấp trong Chính phủ, các cơ quan nghiên cứu khoa học, trong một số Trường đại học, các tập đoàn công nghiệp…Với đạo lý “ Uống nước nhớ nguồn” , trong nhiều năm vừa qua, chúng tôi những cựu sinh viên đã mời nhiều đoàn lãnh đạo của Học viện AGH, lãnh đạo một số khoa sang thăm Việt Nam để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của mình đối với sự quan tâm, giúp đỡ to lớn của Học viện đối với sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam trong những năm tháng học tập tại ngôi trường thân yêu.

Trong những năm gần đây với vai trò là Trưởng phòng hợp tác quốc tế của Học viện AGH, cô Marta đã đóng góp nhiều công sức cho việc phát triển mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực đào tạo sinh viên Việt Nam tại Học viện cũng như thiết lập các mối quan hệ hợp tác với các Trường Đại học ở Việt Nam như Trường Đại học Mỏ - Địa chất Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Đại học Bình Dương của tỉnh Bình Dương, Viện khoa học Địa chất thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, Viện cơ khí mỏ và năng lượng thuộc Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam…

Trong 2 năm 2010 – 2011, chúng tôi đã phối hợp với cô Marta tổ chức  hai hội thảo du học tại Hà Nội và TP. Vinh, Nghệ An. Tại các hội thảo, Cô Marta đã giới thiệu với đông đảo các em học sinh và phụ huynh về tiềm năng, chất lượng đào tạo, ngành học… cũng như các điều kiện liên quan đến quá trình học tập tại Học Viện AGH, Krakow. Kết quả thu được chưa nhiều nhưng hiện nay đã có một số nghiên cứu sinh, sinh viên Việt Nam đang theo học và nghiên cứu tại Học Viện AGH với các cơ chế khác nhau như được cấp học bổng toàn phần hoặc phải trả một phần kinh phí đào tạo. Các em được Học Viện quan tâm giúp đỡ trong học tập, nghiên cứu và trong sinh hoạt, trong đó phải kể đến sự quan tâm, giúp đỡ vô cùng nhiệt tình, chu đáo của Marta - người đỡ đầu cho nhóm lưu học sinh Việt Nam tại Học Viện AGH Krakow.

Marta nói với tôi là cô rất có cảm tình với Việt Nam và mong ước được làm việc với các bạn đồng nghiệp Việt Nam cũng như quảng bá hình ảnh, cuộc sống của người dân Việt Nam hiện nay tới xã hội Ba Lan. Với nguyện vọng đó, Marta đã tổ chức một số đoàn nhiếp ảnh Ba Lan sang Việt Nam với lộ trình xuyên Việt từ Hà Nội đến các địa danh như Hạ Long, Sa pa, Huế, Đà Nẵng, Hội An, Mũi Né, Đồng bằng sông Cửu Long, TP. Hồ Chí Minh để họ thâm nhập Việt Nam, ghi lại những hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam. Bộ sưu tập ảnh của các nhà nhiếp ảnh Ba Lan chắc chắn sẽ đem lại nhiều cảm nhận mới, tốt đẹp cho những người Ba Lan quan tâm và mong muốn đi du lịch Việt Nam.

 

Tôi có may mắn trong vài năm gần đây được sang thăm lại Học Viện AGH thân yêu nơi mà trong những năm tháng của tuổi thanh niên mình được học tập, gắn bó với thành phố Krakow cổ kính kinh đô xưa của đất nước Ba Lan tươi đẹp và mến khách. Trong những dịp này, Marta với tư cách là Trưởng phòng hợp tác quốc tế của Học Viện AGH luôn chuẩn bị chu đáo chương trình làm việc, ăn ở cho chúng tôi trong thời gian lưu lại Ba Lan. Gần đây nhất vào tháng 7 năm 2013 vừa qua, khi mà đoàn của chúng tôi đến Học Viện để tham dự Lễ trao danh hiệu “Cố vấn danh dự” - Danh hiệu cao quý của Học Viện AGH cho TS. Phạm Khôi Nguyên nguyên Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan, cựu sinh viên của Trường, Marta đã chuẩn bị một chương trình làm việc, tham quan chu đáo và phong phú cho đoàn. Cô đã lên tận Warszawa đón và đưa chúng tôi về Krakow và trong những ngày ở Krakow, Marta luôn đồng hành với chúng tôi, quan tâm, chăm sóc cho đoàn tận tình chu đáo, có những ngày rất muộn vào chiều tối sau khi hoàn thành công việc cô mới xin phép về nhà với lộ trình đến nhà riêng ở thành phố Olkusz cách xa Krakow hơn 40 km trên đường đi Katowice.

Marta yêu Việt Nam như cô đã thổ lộ trên trang

wietnamskiesmaki8.blogspot.com

- Việt Nam là một phần trong cuộc sống của tôi… Cô quảng bá hình ảnh Việt Nam và cổ vũ người Ba Lan đi du lịch Việt Nam.

Chúng ta cám ơn những tình cảm mà cô đã dành cho bè bạn và cao hơn nữa là dành cho Việt Nam, chân thành chúc Marta luôn tươi trẻ, may mắn, hạnh phúc trong cuộc sống.

Bạn bè Việt Nam của Marta luôn chào đón cô ở Việt Nam! Dziekujemy Ci, Marto! Zawsze serdecznie Cie witamy w Wietnamie!

Hồ Chí Hưng

Cựu sinh viên Học Viện AGH Krakow

 

Trang đầu | Giới thiệu | Lịch sử | Luu Học sinh | Album Pictures | Album Videos | Album Audios | Giải trí | Liên kết khác

Copyright © 2011 Album Tổng hợp của Khối chuyên Toán-Tin Đại học Tổng hợp Hà Nội
Phone mobile: 0904070637 hoặc 0986838536
Email: lightsmok@gmail.com hoặc Yahoo Messenger: happidragon@yahoo.com