Trang đầu | Giới thiệu | Lịch sử | Album Pictures | Album Videos | Album Audios | Giải trí | Liên kết khác

 

 

 

HỘI HỮU NGHỊ VIỆT NAM – BA LAN,

NHÌN LẠI MỘT NĂM HOẠT ĐỘNG

 

Hồ Chí Hưng

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký

Mở đầu năm 2014, Ban Chấp hành Trung ương Hội đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2013 và giao lưu gặp mặt nhân dịp Xuân mới Giáp Ngọ 2014. Tại hội nghị này, Ban Chấp hành đã nhất trí đánh giá cao kết quả hoạt động trong năm 2013 và đề ra kế hoạch hoạt động trong năm 2014 với một số nội dung cụ thể gắn với những hoạt động trong khuôn khổ Chương trình hoạt động của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và những hoạt động do Hội chủ động tổ chức góp phần tăng cường tình hữu nghị và phát triển mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam – Ba Lan.

Sau Tết Giáp Ngọ, nhân dịp Bà Barbara Szymanowska, Đại sứ Cộng hòa Ba Lan nhận nhiệm vụ công tác tại Việt Nam, Thường vụ Trung ương Hội đã tổ chức gặp mặt thân mật với Bà Đại sứ. Hai bên đã trao đổi những kế hoạch cụ thể về sự phối hợp triển khai các hoạt động hữu nghị, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, khoa học – công nghệ, văn hóa, giáo dục đào tạo giữa Việt Nam và Ba Lan trong năm 2014 và hướng tới kỷ niệm 65 năm ngày Việt Nam và Ba Lan thiết lập quan hệ ngoại giao vào đầu năm 2015. Buổi giao lưu gặp gỡ đã tạo ấn tượng tốt đẹp với Bà Đại sứ – Một nhà ngoại giao trẻ trung và có cảm tình với Việt Nam.

Một hoạt động có ý nghĩa làm cầu nối cho sự hợp tác giữa các đối tác Ba Lan và Việt Nam được mở đầu vào cuối tháng 3/2014, Ban Thư ký Trung ương Hội đã tổ chức thành công chuyến thăm Việt Nam của Đoàn Học Viện Khoa học và Công nghệ AGH, Krakow và Tập đoàn vật liệu chịu lửa ZM Ropczyce. Trong thời gian làm việc tại Viêt Nam, đoàn đã đến thăm Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI, Viện vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng, Tổng Công ty Thép Việt Nam, Công ty Cổ phần Vật liệu chịu lửa Thái Nguyên. Tại các nơi đoàn đến thăm, phía Ba Lan và các đối tác Việt Nam đã trao đổi thông tin về những lĩnh vực quan tâm trong việc hợp tác về chuyển giao công nghệ, sản phẩm, góp vốn đầu tư, trao đổi kinh nghiệm, trao đổi cán bộ trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, gốm sứ, thủy tinh và vật liệu chịu lửa...các bên đã ký các Biên bản ghi nhớ về thiết lập mối quan hệ  hợp tác trong đó mở đầu là việc hợp tác với một số đơn vị thuộc Tổng Công ty Thép Việt Nam.

Tiếp nối hoạt động này, từ ngày 2 đến 7/12/2014 Ban Thư ký Hội đã phối hợp với nhóm cựu sinh viên Khoa Kim loại màu Học viện AGH Krakow tổ chức chuyến công tác tại Việt Nam cho đoàn các nhà khoa học Ba Lan trong lĩnh vực kim loại màu đến Việt Nam tìm hiểu khả năng hợp tác trong nghiên cứu tách kim loại quý hiếm từ quặng thô kim loại được khai thác tại Việt Nam. Đoàn đã được tổ chức đến thăm Viện luyện kim màu, Đại học Bách khoa Hà Nội, Viện Mỏ – Luyện kim, Bộ Công Thương, Công ty luyện kim màu Thái Nguyên và Viện Vàng Bạc và Đá quý thuộc Tổng Công ty Vàng Bạc và Đá quý Việt Nam. Chuyến thăm của đoàn tại các cơ sở của Việt Nam đã mở đầu cho việc phối hợp NCKH trong tương lai gần giữa các đối tác Ba Lan và Việt Nam theo đó các nhà khoa học Ba Lan sẽ giúp đào tạo cán bộ, giúp phân tích mẫu, chuyển giao công nghệ tinh luyện cho phía Việt Nam...

Trong thời gian ở Việt Nam, các đoàn đã được Chủ tịch Hội Phạm Khôi Nguyên tiếp thân mật và trao đổi những ý kiến về chuyên môn.

Hàng năm, Ngày văn hóa Châu Âu được Phái đoàn Châu Âu tại Hà Nội tổ chức và trong năm 2014 này trong khuôn khổ Ngày Văn hóa Châu Âu tại Việt Nam, Ban nhạc “Trio Alicja Smietana” đến từ Ba Lan đã biểu diễn tại Nhà hát Tuổi trẻ phục vụ đông đảo khán giả Hà Nội. Theo đề nghị của Đại sứ quán Ba Lan, Ban Thư ký Trung ương Hội phối hợp với Nhà hát thử nghiệm trực thuộc Trường Đại học Văn hóa và Nghệ thuật Quân đội tổ chức thành công thêm một đêm diễn của nhóm “Trio Alicja Smietana” phục vụ cho đông đảo giảng viên và sinh viên của nhà trường vào ngày 30/5/2014. Các giảng viên và sinh viên nhà trường đã coi đây là một buổi trình diễn có tính nghệ thuật và học thuật đỉnh cao, là một chương trình thị phạm có giá trị.

Cũng vào dịp này, đông đảo hội viên của Hội đã tham gia các sự kiện: Triển lãm “Nụ cười” – Một dự án nhân đạo do Ba Lan khởi xướng và giới thiệu tác phẩm văn học Ba Lan “ Trường học cho phụ nữ “ được nữ dich giả Thanh Thư – Ủy viên BCH Trung ương Hội dịch sang tiếng Việt; đến Trung tâm chiếu bóng quốc gia xem phim Ba Lan trong khuôn khổ liên hoan phim Châu Âu do Phái đoàn EU tại Việt Nam và Đại sứ quán Ba Lan tổ chức tại Hà Nội.

Một hoạt động có ý nghĩa trong năm nay được Trung ương Hội tổ chức nhân dịp Hội Cựu chiến binh Ba Lan trao tặng Kỷ niệm chương Vartuti Militari ( Kỷ niệm chương dành cho các cựu chiến binh Ba Lan đã tham gia cuộc chiến tranh thế giớí chống phát xít xâm lược ) cho 09 công dân Việt Nam vì có những đóng góp cho sự nghiệp phát triển tình hữu nghị và mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Ba Lan trong đó có 5 sĩ quan cao cấp của Quân đội nhân dân Việt Nam là các vị: Thiếu tướng Bùi Quang Vinh, Ủy viên Thường vụ TƯ Hội, Đại tá, TS Trần Mạnh Chung, Ủy viên BCH, Trưởng ban Kiểm tra TƯ Hội và các Hội viên của Hội: Đại tá Lê Hồ Can, Đại tá Phạm Tân và Đại tá PGS.TS Trần Văn Lộc.

Tại buổi lễ này, thay mặt phía Ba Lan, Ngài Đại tá Ryszard Murat đã trao Kỷ niệm chương cho các công dân Việt Nam và đọc bức thư của Thủy sư Đô đốc Henryk Kalinowski – Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Ba Lan gửi Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam bày tỏ sự ủng hộ của các Cựu chiến binh Ba Lan đối với nhân dân Việt Nam và phản đối nhà cầm quyền Trung Quốc về việc đặt trái phép dàn khoan 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trên Biển Đông.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Ban Thư ký Trung ương Hội đã gửi thư đến một số tổ chức chính trị – xã hội và cá nhân có cảm tình với Việt Nam ở Ba Lan kêu gọi sự ủng hộ của Bạn và làm rõ lập trường chính nghĩa của Việt Nam, phản đối nhà cầm quyền Trung Quốc bành trướng, đặt dàn khoan 981 trái phép, phi phạm Công ước quốc tế về Luật Biển 1982, xâm phạm chủ quyền lãnh thổ và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trên Biển Đông.

Trong tháng 6 năm 2014, đoàn 40 doanh nghiệp Ba Lan với nhiều lĩnh vực hoạt động do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Ba Lan dẫn đầu đã sang Việt Nam để quảng bá sản phẩm của Ba Lan và tìm kiếm đối tác trong hoạt động thương mại và đầu tư. Ban Thư ký Trung ương Hội đã tich cực hỗ trợ giúp đỡ Đại sứ quán Ba Lan trong công tác tổ chức Diễn đàn Kinh tế Ba Lan – Việt Nam diễn ra tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh trong các ngày 12 và 14/6/2014 góp phần cho sự thành công tốt đẹp của sự kiện này tại Việt Nam. Trong tháng 10/2014, Ban Thư ký Trung ương Hội cũng đã hỗ trợ Đại sứ quán Ba Lan và Phòng Thương mại Ba Lan tổ chức thành công hội thảo” Máy máy và thiết bị mỏ Ba Lan” tại TP. Hạ Long, Quảng Ninh.

Nhân dịp hai nhà ngoại giao Ba Lan kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, để ghi nhận những hoạt động tích cực của họ trong thời gian công tác ở Việt Nam góp phần cho sự phát triển tình hữu nghị và hợp tác giữa hai nước, Trung ương Hội đã tiến hành thủ tục đề nghị Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam xem xét tặng Kỷ niệm chương “ Vì Hòa bình và Hữu nghị giữa các dân tộc”cho Ngài Phó Đại sứ Jacek. Kasprzyk và  Ngài Tham tán kinh tế Wojciek Gerwel. Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã tổ chức lễ trao Kỷ niệm chương cho hai nhà ngoại giao Ba Lan trong không khí trang trọng và hữu nghị. 

Một hoạt động đã trở thành truyền thống của Hội là hàng năm Ban liên lạc các khóa Lưu học sinh, Nghiên cứu sinh tổ chức gặp mặt giao lưu vào năm chẵn kỷ niệm ngày đến Ba Lan học tập và nghiên cứu. Ngày 15 tháng 11 năm 2014, Trung ương Hội đã phối hợp với Ban liên lạc đoàn LHS, NCS khóa 1969 tổ chức trọng thể buổi gặp mặt kỷ niệm 45 năm ngày đến Ba Lan học tập và nghiên cứu ( 1969 – 2014 ) tại Hà Nội. Đây là một hoạt động trọng tâm hướng tới kỷ niệm 65 năm ngày Việt Nam và Ba Lan thiết lập quan hệ ngoại giao ( 1950 – 2015 ). Gần 300 anh chị em cựu sinh viên, nghiên cứu sinh, thực tập sinh, đại biểu của Hội Người Việt Nam tại Ba Lan, một số nhà ngoại giao Việt Nam đã từng công tác tại Ba Lan và  nhiều người đã từng ở Ba Lan đã về dự gặp mặt.  Đại sứ, các cán bộ Đại sứ quán Ba Lan và đại diện 10 Trường đại học Ba Lan đang công tác tại Hà Nội đã đến dự buổi gặp mặt hữu nghị này. Tại buổi lễ kỷ niệm, Ông Vũ Xuân Hồng, Bí Thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì Hòa bình và Hữu nghị giữa các dân tộc” cho 05 cá nhân là Ủy viên BCH Trung ương Hội và hội viên trong đó có Ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội. Buổi gặp mặt thực sự đã trở thành ngày hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan trong không khí thân mật, đầm ấm.

Trong những ngày của tháng 12 lịch sử, cùng với toàn quân, toàn dân ta tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 25 Năm Ngày Hội quốc phòng toàn dân, Ban Liên lạc sĩ quan và cựu sĩ quan QĐND Việt Nam – Những người đã học tập và nghiên cứu tại các Trường đại học Ba Lan đã trọng thể tổ chức gặp mặt kỷ niệm các sự kiện trên tại Hà Nội. Đại sứ, Phó Đại sứ và Tùy viên quân sự Đại sứ quán Ba Lan và gần 80 sĩ quan, cựu sĩ quan đã và đang công tác tại các Quân Binh chủng, Học Viện, Nhà trường, Viện nghiên cứu và đặc biệt là có một số Cựu sĩ quan lực lượng công an nhân dân đã đến sự kiện có ý nghĩa này. Các nhà ngoại giao Ba Lan đã rất vui mừng và phấn khởi được gặp mặt nhiều sĩ quan cao cấp của QĐND Việt Nam do Ba Lan đào tạo.

Trong hai năm gần đây, Hội đã triển khai Trang tin điện tử thử nghiệm nhằm chuyển thông tin về hoạt động của Hội đến với hội viên và những người quan tâm. Lượng truy cập chưa nhiều nhưng các tin, bài đã ngày càng thường xuyên và phong phú đem đến cho người đọc những điều mới mẻ mà họ không truy cập được ở những trang điện tử khác.

Hội cũng đã giúp đỡ về mặt thủ tục để một số cựu sinh viên đã học tập tại các Trường đại học Ba Lan được thăm lại đất nước bạn  sau nhiều năm xa cách.

Đã thành truyền thống, hàng năm vào dịp Quốc lễ của Ba Lan như ngày Hiến pháp 3 tháng 5 hay Ngày Độc lập 11 tháng 11, Hội đều gửi lẵng hoa chúc mừng và tham dự Lễ kỷ niệm do Đại sứ quán Ba Lan tổ chức. Vào dịp Lễ Thiên Chúa Giáng sinh 25/12 năm nay và Tết Dương lịch 2015, Trung ương Hội tổ chức đoàn đến thăm và tặng quà Đại sứ và cán bộ Đại sứ quán Ba Lan. Năm nay cũng vậy, năm đầu tiên Bà Đại sứ xa nhà vào dịp Mùa Giáng sinh và Năm Mới vì vậy cuộc gặp gỡ cuối năm với Bà Đại sứ với đại diện lãnh đạo Hội đã diễn ra không khi thân mật và hữu nghị. Chúng ta chúc các nhà ngoại giao Ba Lan Một mùa Giáng sinh An lành, Vui vẻ và Những điều tốt lành trong năm mới 2015 – Spokojnych  i Wesolych Swiat! Wszystkiego Najlepszego w Nowym Roku 2015!

Trong năm 2014, Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan vẫn duy trì có kết quả các hoạt động hữu nghị và nhịp cầu cho sự hợp tác Việt Nam – Ba Lan.  Hội đã  hoàn thành tốt đẹp kế hoạch đề ra trong chương trình công tác năm 2014. Các hoạt động hữu nghị, cầu nối cho sự hợp tác đã được Đại sứ quán và các đối tác Ba Lan đánh giá cao vai trò của Hội trong phối hợp triển khai góp phần tăng cường tình hữu nghị và thúc đẩy sự hợp tác giữa Ba Lan và Việt Nam.

Kết quả hoạt động của Hội trong năm qua gắn liền với sự chỉ đạo, tạo điều kiện của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, sự phối hợp chặt chẽ của Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam, của Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan, của Hội Người Việt Nam tại Ba Lan, sự ủng hộ, hăng hái tham gia của  đông đảo Hội viên trong toàn quốc, tinh thần trách nhiệm và nhiệt tình thực hiện nhiệm vụ của đa số các vị trong Ban Chấp hành Trung ương Hội đặc biệt là các Mạnh Thường Quân đã luôn đồng hành, giúp đỡ hỗ trợ tinh thần và kinh phí cho Hội triển khai nhiều hoạt động thiết thực trong năm vừa qua.

Ban Chấp hành Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan chân thành cám ơn tất cả các cơ quan, tổ chức, cá nhân đã giúp đỡ, ủng hộ hoạt động của Hội trong năm 2014 và mong muốn luôn nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ trong triển khai các hoạt động hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Ba Lan trong năm 2015 và những năm tới.

Nhân dịp Năm mới 2015, Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan kính chúc Quý vị một năm mới dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công./.

 

Trang đầu | Giới thiệu | Lịch sử | Album Pictures | Album Videos | Album Audios | Giải trí | Liên kết khác

Copyright © 2011 Album Tổng hợp của Khối chuyên Toán-Tin Đại học Tổng hợp Hà Nội
Phone mobile: 0904070637 hoặc 0986838536
Email: lightsmok@gmail.com hoặc Yahoo Messenger: happidragon@yahoo.com